ภาพ untitled Vlll โดย William de Kooning

        สำหรับใครที่ชอบผลงานด้านศิลปะโดยเฉพาะศิลปะภาพวาดหรือการใช้สีแล้วเราก็เชื่อว่าเคยเห็นผลงานแนว Abstract กันมาบ้างแล้วซึ่งแน่นอนว่าถ้าหากใครไม่มีหัวด้านศิลปะเลยจะมองผลงานด้านนี้ไม่ออกว่ามันมีความสวยงามมากแค่ไหน

เพราะเท่าที่เราเห็นกันอยู่ก็คือการเอาสีมาป้ายธรรมดาทั่วไปซึ่งไม่ว่าใครก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันแต่คุณรู้ไหมว่าผลงานด้าน Abstract  แบบนี้นั้น

ถ้าเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมาทำแล้วเราก็ผลงานของพวกเขานั้นจะสร้างมูลค่าได้มากมายมหาศาลกันเลยทีเดียวซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดผลงานชิ้นหนึ่งของนักวาดภาพชื่อดังซึ่งเขาได้รังสรรค์ผลงานแนว Abstract ออกมาและผลงานของเขานั้นก็ทำให้เราถึงกับราคาของภาพดังกล่าวเป็นอย่างมาก 

           คุณอาจไม่ได้เป็นคนเดียวที่มองภาพนี้แล้วสงสัยว่าสิ่งนั้นคืออะไรกันนะภาพนี้ถือว่าเป็นภาพแอพสแทรคอย่างแท้จริงแล้วมันไม่มีโครงสร้างหรือองค์ประกอบใดๆที่แสดงให้เห็นถึงรูปร่างของวัตถุอะไรสักอย่างได้เลยดูเหมือนเป็นแค่สีหลายสีที่ฝากแป้งถมทับไปให้เต็มพื้นที่สี่เหลี่ยมนี้เท่านั้น

แต่ถึงกระนั้นภาพนี้ก็โด่งดังไม่ใช่น้อยขนาดนี้ออกมาหลายเวอร์ชั่นซะด้วยปวดภาพ William de Kooning  เป็นศิลปินชาวดัตช์ที่ได้รับสัญชาติอเมริกาในภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีกลุ่มศิลปินหลายท่านที่โด่งดังในศิลปะด้าน

          William de Kooning เป็นหนึ่งในศิลปินชั้นยอดเหล่านั้นเขาได้วาดภาพแนว Abstract ที่มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างและได้รับความนิยมอย่างมากในเวลาถัดมาจากแนวทางการวาดภาพของเขาเราจะเห็นได้ว่าภาพสีน้ำมันบนผ้าใบของเขามีหลากหลายสีในภาพเดียว

แต่ละสีนั้นปากออกมาโดยมีทิศทางที่ไม่แน่นอนเหมือนกับคนว่าต้องการแสดงความไม่แน่นอนของการลงแปลงแต่ละครั้งเราจะเห็นได้ว่าสีแต่ละสีนั้นเปลี่ยนทิศทางอย่างเอาแต่ใจตัวเองและไม่แน่ไม่นอนเลยสั่งเส้นเหมือนกับลากไปยังมือลอยไร้จุดหมายและก็หยุดลงบางเส้นก็เข้มแข็งบางเส้นเลี้ยวลดก็เคี้ยวอย่างน่าประหลาดบางทีก็ทาทับอีกทีไปเลยอย่างไร้เหตุผล

      ผลงานชิ้นนี้  William de Kooning  ได้ใช้เทคนิคเหล่านี้ในการสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาบอกได้เลยว่าความรู้สึกไม่ได้มองภาพนี้ล้วนแล้วแต่ยุ่งเหยิงไปหมด 4 ที่ทับซ้อนกันขึ้นมา

โดยได้ความเข้ากันนั้นมองแล้วรู้สึกสับสนและไม่สงบใจแต่ภาพนี้ก็ทำให้เราได้รับรู้ถึงความไม่แน่นอนของสิ่งต่างๆโดยเฉพาะศิลปะเองที่มีรูปแบบไม่ตายตัวเปลี่ยนผ่านไปได้ตลอดเวลาและคุณอาจจะตกใจไม่ได้ทราบว่าภาพนี้มีราคาสูงราว 32 ล้านดอลลาร์หรือเทียบกับเงินไทยได้เกือบ 1,000 ล้านบาทเลยทีเดียว 

 

สนับสนุนโดย.  aesexy